ภาพที่ 20-7 ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต (ที่มา : http://www.biotec.or.th/brt/ )
จากภาพที่ 20-7 ให้นักเรียนอภิปรายจากคำถามดังนี1. นักวิทยาศาสตร์สามารถระบุชนิดของสิ่งมีชีวิตได้อย่างไร ?
2. เครื่องมือที่ใช้ในการระบุชนิดคืออะไร ?
ข้อสรุป
การระบุชนิดของสิ่งมีีชีวิต นักวิทยาศาสตร์สามารถระบุชนิดของสิ่งมีชีวิต โดยการสร้างเครื่องมือสำหรับตรวจหาและระบุชนิดหรือกลุ่มของสิ่งมีชีวิต ว่าเคยจัดหมวดหมู่หรือตั้งชื่อไว้แล้วหรือยัง หากพบว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่เคยถูกจัดหมวดหมู่หรือตั้งชื่อมาก่อน ก็จะศึกษาเพื่อจัดจำแนกและตั้งชื่อต่อไป เครื่องมือที่ใช้ในการระบุชนิดหรือกลุ่มของสิ่งมีชีวิต คือ ไดโคโตมัสคีย์ (dichotomous key) ตัวอย่างเช่น ไดโคโตมัสคีย์ของสัตว์มีกระดูกสันหลัง ในกิจกรรมที่ 20.2
กิจกรรมที่ 20. 2 การใช้ไดโคโตมัสคีย์
จุดประสงค์ของกิจกรรม เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. สังเกตลักษณะของสิ่งมีชีวิตที่นำมาศึกษา
2. สำรวจตรวจสอบการใช้ไดโคโตมัสคีย์ในการระบุชนิดของสิ่งมีชีวิต
วัสดุอุปกรณ์
1. ภาพของสัตว์มีกระดูกสันหลัง
2. ไดโคโตมัสคีย์ของสัตว์มีกระดูกสันหลัง
วิธีการทดลอง
1. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำภาพสัตว์มีกระดูกสันหลังชนิดต่าง ๆ ตัวอย่างดังภาพต่อไปนี้
ให้นักเรียนนำภาพของสัตว์มีกระดูกสันหลังที่แตกต่างกันนอกเหนือจากตัวอย่างของภาพในหนังสือเรียนมาใช้ในกิจกรรมนี้ โดยไม่ควรซ้ำกันในแต่ละกลุ่ม แล้วนำภาพนั้นมาระบุชนิดโดยใช้ไดโคโตมัสคีย์ บันทึกการจัดจำแนกกลุ่มภาพของสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดนั้นและ นำเสนอในชั้นเรียนเพื่อตรวจสอบร่วมกัน จากนั้นควรให้แลกเปลี่ยนภาพสัตว์กับเพื่อนกลุ่มอื่น เพื่อนักเรียนจะได้มีทักษะในการใช้ไดโคโตมัสคีย์มากขึ้น
ไดโคโตมัสคีย์ของสัตว์มีกระดูกสันหลัง
1. ก มีขน..................................................................................ดูข้อ 2
1. ข ไม่มีขน..............................................................................ดูข้อ 3
2. ก ขนเป็นเส้น (hair)................................................................สัตว์เลี้่ยงลูกด้วยน้ำนม
2. ข ขนเป็นแผงแบบขนนก (feather)...........................................สัตว์ปีก
3. ก มีครีบคู่และช่องเหงือก.........................................................ดูข้อ 4
3. ข ไม่มีทั้งครีบคู่และช่องเหงือก.................................................ดูข้อ 5
4. ก มีแผ่นกระดูกปิดช่องเหงือก มีช่องเหลือก 1 ช่อง.....................ปลากระดูกแข็ง
4. ข ไม่มีแผ่นกระดูกปิดช่องเหงือก มีช่องเหลือก 5-7 ช่อง..............ปลากระดูกอ่อน
5. ก ผิวหนังมีเกล็ด.....................................................................สัตว์เลื้อยคลาน
5. ข ผิวหนังไม่มีเกล็ด.................................................................สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก
คำถามท้ายกิจกรรมที่ 20.2
จากไดโคโตมัสคีย์ข้างต้นนี้มีลักษณะใดบ้างที่ใช้เป็นเกณฑ์ร่วมกันและลักษณะใดบ้าง ที่ใช้ในการจำแนกสัตว์มีกระดูกสันหลังออกเป็นกลุ่ม ?
แนวตอบ
ลักษณะที่ใช้เป็นเกณฑ์ร่วมกัน คือ ลักษณะมีขนหรือไม่มีขน และลักษณะที่จำแนกสัตว์มีกระดูกสันหลังออกเป็นกลุ่ม ได้แก่ ลักษณะขนเป็นเส้นหรือเป็นแผงแบบขนนก
ลักษณะครีบ แผ่นกระดูกปิดช่องเหงือก ลักษณะการมีเกล็ด หรือไม่มีเกล็ดที่ผิวหนังนักเรียนจะเริ่มจำแนกกลุ่มของสัตว์จากข้อ 2 หรือข้อ 3 ได้หรือไม่ เพราะเหตุใด ?
แนวตอบ
ไม่ได้ เพราะไดโคโตมัสคีย์จะต้องเริ่มต้นจากข้อ 1 จึงจะสามารถใช้ไดโคโตมัสคีย์ในข้อ 2 และข้อ 3 ต่อไปได้
ข้อสรุปจากกิจกรรม ไดโคโตมัสคีย์เป็นเพียงเครื่องมือที่ใช้ในการระบุชนิดของสิ่งมีชีวิต เพื่อจัดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิตเท่านั้นและไม่อาจใช้ระบุความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันทางวิวัฒนาการได้ จากการจัดหมวดหมู่ของเมล็ดในกิจกรรมที่ 20.1 นักเรียนสามารถนำมาจัดทำไดโคโตมัสคีย์ เพื่อให้สะดวกต่อการกำหนดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิตได้
กิจกรรมที่ 20. 3 การสร้างไดโคโตมัสคีย์
จุดประสงค์ของกิจกรรม เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. สำรวจตรวจสอบการสร้างไดโคโตมัสคีย์ในการระบุชนิดของสิ่งมีชีวิต
2. นำเกณฑ์ที่สร้างขึ้นในการจำแนกสิ่งมีชีวิตเป็นหมวดหมู่มาสร้างไดโคโตมัสคีย์
แนวการจัดกิจกรรม
นักเรียนสามารถนำเกณฑ์ที่สร้างขึ้นในการจำแนกเมล็ดพืชออกเป็นหมวดหมู่ในกิจกรรมที่ 20.1 มาร่วมกันพิจารณาปรับปรุงเกณฑ์ที่ใช้เพื่อนำมาสร้างไดโคโตมัสคีย์ตามตัวอย่างไดโคโตมัสคีย์ในกิจกรรมที่ 20.2 แล้วให้นักเรียนนำไดโคโตมัสคีย์ที่สร้างขึ้นพร้อมทั้งเมล็ดพืชหรือวัสดุอื่นที่ใช้ในกิจกรรมมาให้เพื่อนกลุ่มอื่นได้ใช้และอภิปรายให้ข้อคิดเห็นเพื่อนำมาปรับปรุงไดโคโตมัสคีย์ให้ดียิ่งขึ้น
ตัวอย่างขั้นตอนการทำไดโคโตมัสคีย์ อาจเป็นดังนี้
1. นำแผนผังการจัดกลุ่มเมล็ดพืชมากำหนดตัวอักษรที่เป็นคีย์ดังนี้
2. นำแผนผังในข้อ 1 มาจัดทำไดโคโตมัสคีย์ ซึ่งจะได้ดังนี้ 1 ก. เมล็ดกลม ------------------------------------------ ดูข้อ 2
ข. เมล็ดแบน ------------------------------------------ ดูข้อ 8
2 ก. ขนาดใหญ่ ----------------------------------------- ดูข้อ 4
ข. ขนาดเล็ก ------------------------------------------- ดูข้อ 3
3 ก. เมล็ดสีดำ ------------------------------------------- มะละกอ
ข. เมล็ดสีเหลืองอ่อน--------------------------------- ส้ม
4 ก. เปลือกมีสีเข้ม -------------------------------------- ดูข้อ 6
ข. เปลือกมีสีอ่อน ------------------------------------- ดูข้อ 5
5 ก. เปลือกสีเหลืองอ่อน------------------------------- ขนุน
ข. เปลือกสีขาว ---------------------------------------- เงาะ
6 ก. เปลือกสีดำ ------------------------------------------ ดูข้อ 7
ข. เปลือกสีเขียว --------------------------------------- เมล็ดบัว
7 ก. เมล็ดกลม ------------------------------------------- ลำไย
ข. เมล็ดกลมรี ------------------------------------------ น้อยหน่า
8 ก. เมล็ดขนาดใหญ่ ------------------------------------ ดูข้อ 9
ข. เมล็ดขนาดเล็ก -------------------------------------- มะเขือ
9 ก. เมล็ดสีดำ --------------------------------------------- แตงโม
ข. เมล็ดสีน้ำตาล --------------------------------------- ฟักทอง
สำหรับคำถามท้ายกิจกรรมที่ 20.3 มีแนวการตอบดังนี้
ไดโคโตมัสคีย์ที่นักเรียนสร้างขึ้นใช้เกณฑ์แตกต่างจากนักเรียนกลุ่มอื่นหรือไม่ อย่างไร
ให้นักเรียนตอบตามข้อเท็จจริงว่าเกณฑ์ที่นักเรียนใช้เหมือนหรือแตกต่างจากเพื่อนกลุ่มอื่นอย่างไร
ไดโคโตมัสคีย์ที่นักเรียนสร้างขึ้นสามารถนำไปใช้กับเมล็ดพืชต่างชนิดกันได้หรือไม่ อย่างไร
จากการทำกิจกรรมของนักเรียน พบว่าเกณฑ์ของนักเรียนบางกลุ่มสามารถนำไปใช้ได้กับเมล็ดพืชต่างชนิดกันได้ แต่เกณฑ์ของนักเรียนบางกลุ่มไม่สามารถนำไปใช้ได้
จากการทำกิจกรรมและการอภิปรายร่วมกัน นักเรียนควรสรุปได้ว่าการจัดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิต
การกำหนดชื่อของสิ่งมีชีวิตและการระบุชนิดของสิ่งมีชีวิต เป็นกิจกรรมที่ใช้ในการศึกษาด้านอนุกรมวิธาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่นำมาประกอบกับการศึกษาทางสายวิวัฒนาการ เพื่อใช้ในการศึกษาความหลากหลายทางชีวภาพนั่นเอง
ให้นักเรียนร่วมกันค้นหาคำตอบจากคำถามต่อไปนี้
สิ่งมีชีวิตเหล่านี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร และสิ่งมีชีวิตแรกสุดที่กำเนิดมาคือสิ่งมีชีวิตกลุ่มใด ?
นางสาวจันทิมาพร ลุนศรี ม.6/7 เลขที่ 33
ตอบลบนางสาววันวิสาข์ เรือแสนชั้น ม.6/2 เลขที่ 32
ตอบลบนางสาวคติยา คำปลิว ม.6/2 เลขที่13
ตอบลบนายเอกพันธ์ ถวายพร ม.6/4 เลขที่6
ตอบลบนายภานุพงศ์ วิชาพล ม.6/4 เลขที่ 8
ตอบลบนางสาว อรทัย แซ่ลี ม.6/3 เลขที่35
ตอบลบ