ในการจำแนกหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิต (classification) ของสิ่งมีชีวิตในปัจจุบันซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอนุกรมวิธาน มีการจัดเป็นลำดับขั้น โดยพิจารณาจากความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันทางสายวิวัฒนาการและความคล้ายคลึงกันของสิ่งมีชีวิตเหล่านั้น โดยมีลำดับขั้นการจัดหมวดหมู่ใหญ่แล้วแบ่งเป็นหมวดหมู่ย่อย ๆ อีกหลายระดับดังนี้
โดเมน (Domain)
อาณาจักร (Kingdom)
ไฟลัม (Phylum) (Division)
ชั้น (Class)
อันดับ (Order)
วงศ์ (Family)
สกุล (Genus)
ชนิด (Species)
ชนิดย่อย (Subspecies)
ในแต่ละระดับขั้นของการแบ่งนี้ อาจมีระดับการแบ่งที่แทรกอยู่ในแต่ละระดับขั้น โดยใช้ คำว่า "sub" แทรกอยู่ เช่น subclass ซึ่งเป็นขั้นที่ต่ำกว่าคลาส แต่สูงกว่าออร์เดอร์ หรือเติมคำว่า Super เติมหน้าชื่อนั้น เช่น Superorder ซึ่งเป็นขั้นที่สูงกว่าออร์เดอร์แต่ตำกว่าซับคลาส เป็นต้น
ให้นักเรียนพิจารณาระดับการจัดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิตในภาพที่ 20 – 5 แล้วให้นักเรียนวิเคราะห์ดูว่ามีลำดับขั้นการจัดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิตอย่างไร
ภาพที่ 20-5 ระดับการจัดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิต (ที่มา : สสวท., 2548, หน้า 163.)
ข้อสรุป
จากภาพที่ 20-5 การจัดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิตแบ่งออกเป็นขั้น ๆ โดยเรียงลำดับจากอาณาจักร ไฟลัม คลาส อันดับ วงศ์ สกุลและสปีชีส์ โดยในแต่ละลำดับขั้นอาจมีการแบ่งขั้นย่อยที่แทรกโดยใช้คำว่าซับและซูเปอร์
คำถามเพิ่มเติม
นักเรียนคิดว่าซูเปอร์ออร์เดอร์และซับคลาสลำดับขั้นใดมีระดับความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตสูงกว่ากัน
คำตอบ ซับคลาสมีระดับความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตสูงกว่าซูเปอร์ออร์เดอร์
ตารางที่ 20.2 แสดงการจัดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิต
(ที่มา : สสวท., 2548, หน้า 163.)
จากตารางสิ่งมีชีวิตลำดับขั้นใดมีความคล้ายคลึงกันมากที่สุดและลำดับขั้นใดมีความคล้ายคลึงกันน้อยที่สุด
ให้นักเรียนทุกคนอภิปรายร่วมกัน
แนวตอบ สิ่งมีชีวิตสปีชีส์เดียวกันมีความคล้ายคลึงกันมากที่สุด และสิ่งมีชีวิตในอาณาจักรเดียวกันมีความคล้ายคลึงกันน้อยที่สุด
นางสาวจันทิมาพร ลุนศรี ม.6/7 เลขที่ 33
ตอบลบนางสาวอภิรุจี วงศ์ปัญญา ม.6/2 เลขที่ 27
ตอบลบนาสาววันวิสาข์ เรืองแสน ชั้น ม.6/2 เลขที่ 32
ตอบลบนางสาวคติยา คำปลิว ม.6/2 เลขที่13
ตอบลบนางสาวกนกพร ยองเพชร ม.6/2 เลขที่29
ตอบลบนายเอกพันธ์ ถวายพร ม.6/4 เลขที่6
ตอบลบายภานุพงศ์ วิชาพล ม. 6/4 เลขที่ 8
ตอบลบนายอโณทัย ไชยนัด ม.6/3 เลขที่ 10
ตอบลบนายจาตุพงษ์ โชติมุข ม.6/3 เลขที่ 4
ตอบลบ